Tin tức
45 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Ngày cập nhật: 05/11/2020

   

TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĂN HÓA NGHỆ THUẬT THÁI BÌNH

45 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

  Trường cao đẳng VHNT Thái Bình

Q. Hiệu trưởng: Tiến sĩ Bùi Thị Dung


Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Thái Bình được thành lập trên mảnh đất giàu truyền thống văn hoá và cách mạng đến nay đã tròn 45 năm. Bốn mươi lăm nam qua là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ của của cán bộ, giảng viên; vừa giảng dạy, học tập, xây dựng phát triển đội ngũ, vừa xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng mục tiêu ngành nghề, chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng để đưa Nhà trường từ một trường Nghiệp vụ Văn hoá thông tin thành trường Trung cấp, nay là Trường Cao đẳng VHNT với tiềm năng, uy tín và từng bước phát triển vững chắc, ngày càng khẳng định vị thế của mình trong khu vực.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, cả nước cùng đi lên Chủ nghĩa xã hội. Trước yêu cầu nhiệm vụ mới của đất nước, trong đó có phát triển sự nghiệp VHNT, ngày 05/07/1975 UBND tỉnh Thái Bình quyết định thành lập trường Nghiệp vụ VHTT Thái Bình. Chức năng, nhiệm vụ của Trường là đào tạo và bồi dưỡng ngắn hạn cán bộ nghiệp vụ VHTT cho phong trào cơ sở với các chuyên ngành chủ yếu là diễn viên, nhạc công chèo, bảo tàng, giáo dục truyền thống, thư viện xã, chủ nhiệm nhà Văn hoá, kẻ vẽ, biên tập truyền thanh và nhạc cụ dân tộc, đối tượng là cán bộ VHTT các xã, phường, thị trấn; đào tạo công nhân kỹ thuật cho một số đơn vị trong ngành VHTT.

Ngày 14/12/1988, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã ký quyết định nâng cấp Trường nghiệp vụ VHTT thành trường Trung học VHNT Thái Bình.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao của trường Trung cấp VHNT, sự nghiệp đào tạo của Nhà trường ngày càng phát triển. Cùng với việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ VHTT cho cơ sở, Trường liên tục đào tạo các ngành nghề VHNT ở trình độ trung cấp để bổ sung cho các đoàn nghệ thuật, các đơn vị sự nghiệp của ngành và các đoàn nghệ thuật tỉnh Lai Châu, Yên Bái. Đến năm 1990, Trường được Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ VHTT và UBND Tỉnh Thái Bình cho phép đào tạo trung cấp sư phạm Nhạc - Hoạ phục vụ cho giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Đến năm 2004, Trường mở thêm đào tạo trung cấp VHDL; ngoài ra, còn liên kết với các trường đại học, cao đẳng đào tạo đại học quản lý Văn hoá, thư viện, mỹ thuật, sư phạm Nhạc - Hoạ. Số lượng học sinh của Trường tăng nhanh cả chỉ tiêu trong ngân sách và chỉ tiêu ngoài ngân sách. Lưu lượng bình quân hàng năm từ 600 đến 1000 HSSV.

Ngày 21/12/2005, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định số 7327/QĐ-BGD&ĐT về việc thành lập Trường Cao đẳng VHNT Thái Bình trên cơ sở Trường Trung học Văn hoá Nghệ thuật Thái Bình. Trường là đơn vị trực thuộc UBND Tỉnh quản lý.

Từ đây lịch sử Nhà trường bước vào giai đoạn mới: Xây dựng và phát triển theo điều lệ trường cao đẳng và thực hiện các quyết định của UBND Tỉnh. Đảng bộ Nhà trường được thành lập, tổ chức bộ máy được sắp xếp, thành lập mới. Trường xúc tiến mở các mã ngành đào tạo cao đẳng, xây dựng chương trình đào tạo, viết tài liệu, tập bài giảng, tăng cường đội ngũ cả về số lượng, cơ cấu và chất lượng, xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác đào tạo ở trình độ cao đẳng.

Từ 2006 đến nay, cùng với việc tiếp tục đào tạo bậc trung cấp, bồi dưỡng ngắn hạn, Nhà trường đã mở 7 mã ngành đào tạo cao đẳng, gồm: CĐSP Nhạc – Hoạ, Mỹ thuật chuyên ngành, diễn viên Chèo, Thanh nhạc, Quản lý văn hoá và Thư viện. Với kinh nghiệm giảng dạy, quản lý và uy tín về chất lượng đào tạo nên các ngành nghề của Trường có sức thu hút đông đảo HSSV không chỉ trong Tỉnh mà ở cả các tỉnh khu vực phía Bắc về học tập, rèn luyện và liên kết đào tạo với các trường bạn.

Nhìn lại những năm đầu Trường mới thành lập, đội ngũ cán bộ giáo viên còn ít, trình độ đào không đồng đều lại chưa quen với công tác giảng dạy và quản lý. Đến nay, Trường đã có một bộ máy tổ chức tương đối hoàn chỉnh với 4 phòng chức năng, 4 khoa chuyên môn và 01 trung tâm. Đảng bộ luôn luôn là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; Công Đoàn, Đoàn Thanh niên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần to lớn vào sự phát triển của Nhà trường. Biên chế 57 cán bộ giảng viên, trong đó 100% đã tốt nghiệp đại học trên 70% là thạc sỹ, 01 tiến sĩ; nhiều giảng viên dạy giỏi cấp quốc gia. Trên 70% giáo viên thỉnh giảng, hợp đồng có trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ, sau đại học và nghệ sỹ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân - những người có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, có tâm huyết với nghề nghiệp tham gia giảng dạy.

Cơ sở vật chất tuy còn khá khiêm tốn, nhưng đến thời điểm này, Nhà trường đã có một cơ ngơi tương đối khang trang, sạch đẹp, phòng học, phòng làm việc, thư viện…. thông thoáng. Trang thiết bị, đồ dùng dạy học chuyên ngành khác được tăng cường, trong đó có các phòng Thanh nhạc, Nhạc cụ, Hội hoạ đạt tiêu chuẩn đào tạo chuyên ngành, Phòng thu âm, Hội trường sân khấu biểu diễn...

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường liên tục đổi mới về mục tiêu, phương pháp đào tạo để nâng cao chất lượng. Mở rộng quy mô và đa dạng hoá các ngành nghề và hình thức đào tạo. Công tác biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, học tập và công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh.

Chất lượng đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh hàng năm đạt 67% khá giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 96%. Qua 10 kỳ tham gia liên hoan ca múa nhạc và kịch hát truyền thống các trường VHNT toàn quốc (2 năm một lần) do Bộ Văn hoá -Thể thao và Du lịch tổ chức, Trường đều tham gia các tiết mục chèo, nghệ thuật dân tộc, thanh nhạc và đạt giải cao. Đặc biệt, năm 2010, 2012, 2015, 2017 học sinh, sinh viên của Trường tham gia Hội thi tài năng trẻ được Ban tổ chức và các trường bạn đánh giá là một trong 05 trường xếp tốp đầu trên 55 trường tham gia. Khi đánh giá về chất lượng đào tạo nghệ thuật chèo, Nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT – giáo sư Nguyễn Trung Kiên đã từng khẳng định “Việc đào tạo Chèo của trường Văn hoá nghệ thuật Thái Bình đã có bề dày, có cốt cách, có chiều sâu, chất lượng cao, hiệu quả tốt. Nhiều học sinh hát hay, múa dẻo, diễn tốt thể hiện được chất chèo truyền thống”. Số học sinh tốt nghiệp có việc làm đạt 95 % trở lên, riêng học sinh diễn viên chèo, nhạc cụ dân tộc 100% có việc làm. HSSV Nhà trường có mặt ở khắp mọi miền đất nước, chỉ tính riêng HS diễn viên Chèo đã có mặt 17/18 nhà hát - đoàn chèo toàn quốc. Nhiều HSSV của trường đã trở thành nghệ sỹ ưu tú, nghệ sỹ xuất sắc, đạt danh hiệu các tài năng nghệ thuật trẻ của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp như NSUT Nguyễn Thùy Linh, Quốc Phòng, Thu Hòa, Bùi Thị Thúy, Tuyết Tuyết.., Nhiều HSSV đã trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp, cán bộ quản lý giỏi ở các đơn vị VHTT, giáo dục trong và ngoài tỉnh; Có những HSSV nay đã là giảng viên, cán bộ quản lý ở một số trường đại học, cao đẳng và trung cấp VHNT.

Trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường và các đơn vị trong Trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, hạng Nhất; và nhiều phần thưởng cao quý khác của các cấp, các ngành ở trung ương và địa phương.  Đồng thời, nhiều cán bộ, giảng viên của Trường cũng được nhận các danh hiệu thi đua, khen thưởng: Huân chương lao động hạng Ba, hạng Nhì; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Trường 45 năm qua, trong thời gian tới Nhà trường tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hoá các ngành nghề, loại hình đào tạo; mở thêm các ngành nghệ thuật múa rối nước; Xây dựng Nhà trường trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu văn hóa nghệ thuật Chèo, nhạc cụ truyền thống của Tỉnh và khu vực. Đẩy mạnh xã hội hoá công tác đào tạo VHNT, cung ứng các dịch vụ VHNT và Du lịch, tiến tới hợp tác quốc tế để đào tạo một số ngành nghề mà xã hội có nhu cầu.

Bốn mươi lăm năm - một chặng đường nhiều khó khăn vất vả nhưng rất vẻ vang trong sự nghiệp đào tạo của các thế hệ CBGV và HSSV Trường Cao đẳng Văn hoá nghệ thuật Thái Bình. Bước vào thời kỳ mới, với những nhiệm vụ mới, CBGV và HSSV Nhà trường nguyện đoàn kết phấn đấu thực hiện xuất sắc  những nhiệm vụ được giao.

 
  • ẢNH HOẠT ĐỘNG
  • LIÊN KẾT WEBSITE